Siêu âm ổ bụng là gì? Siêu âm ổ bụng có ý nghĩa gì?

Siêu âm ổ bụng là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh được sử dụng để giúp bác sĩ quan sát được các cơ quan và cấu trúc chi tiết bên trong ổ bụng. Siêu âm ổ bụng được sử dụng rộng rãi trong khám, chữa bệnh.

Siêu âm ổ bụng là gì?

Siêu âm ổ bụng chính là một trong những danh mục khám tổng quát, khám sức khỏe định kỳ. Siêu âm bụng có thể giúp bác sĩ phát hiện ra những bất thường ở các cơ quan trong phần bụng của bệnh nhân, hiển thị đầy đủ các cấu trúc và chuyển động của các cơ quan nội tạng, cũng như máu chảy qua các mạch máu. Một số trường hợp bệnh có thể phát hiện sau khi siêu âm ổ bụng, đó chính là các tổn thương mật, gan, thận, hệ tiết niệu, hệ sinh dục, buồng trứng, tuyến tiền liệt ở nam, tụy, lách…

                 Siêu âm tổng quát là kỹ thuật thường quy trong kiểm tra sức khỏe

Sử dụng phương pháp siêu âm ổ bụng còn giúp đánh giá được những dịch tiết có trong ổ bụng, dạ dày, màng ngoài tim, khoang màng phổi, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, viêm ruột thừa…

Siêu âm ổ bụng là phương pháp đơn giản giúp kiểm tra sức khỏe của người bệnh, ở bất cứ một lứa tuổi nào cũng có thể sử dụng phương pháp siêu âm ổ bụng nhằm phát hiện ra những bệnh nguy hại cho cơ thể bằng các kỹ thuật hình ảnh.

Siêu âm ổ bụng chẩn đoán những bệnh gì?

Bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện siêu âm ổ bụng nếu nghi ngờ mắc các bệnh lý sau:

  • Phình động mạch chủ bụng
  • Có cục máu đông
  • Các cơ quan trong ổ bụng bị sưng (như gan, lá lách, hoặc thận)
  • Tích tụ chất lỏng trong ổ bụng
  • Sỏi mật, sỏi thận
  • Viêm tụy
  • Tắc nghẽn thận hoặc ung thư
  • Ung thư gan
  • Viêm ruột thừa

Các trường hợp khác cần siêu âm ổ bụng như: đau bụng; sờ thấy hoặc nghi ngờ có khối trong ổ bụng; sụt cân – mệt mỏi không rõ nguyên nhân; rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Siêu âm ổ bụng có thể được sử dụng để giúp bác sĩ xác định vị trí đặt kim trong thủ thuật sinh thiết hoặc chọc hút chất dịch từ u nang, áp xe. Kỹ thuật này cũng được dùng để kiểm tra lưu lượng  máu trong ổ bụng.

Siêu âm ổ bụng khi kiểm tra sức khỏe định kỳ có vai trò tầm soát quan trọng vì đây là một thăm dò thường quy, an toàn. Bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 – 6 tháng/lần.

Bệnh nhân cần lựa chọn đơn vị y tế có uy tín để thực hiện siêu âm ổ bụng, nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời những vấn đề bất thường của sức khỏe. Favina Hospital là một địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực siêu âm, đặc biệt là siêu âm ổ bụng. Với hệ thống máy móc, trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cho kết quả chính xác 100%, bệnh viện đã thực hiện rất nhiều ca siêu âm ổ bụng cho bệnh nhân trong thăm khám sức khỏe định kỳ và hàng ngày. Phòng khám đầu tư máy siêu âm tiên tiến nhất, phục vụ bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về vấn đề siêu âm ổ bụng và ý nghĩa của siêu âm ổ bụng trong chẩn đoán và điều trị, chăm sóc sức khỏe, hãy liên lạc ngay với bệnh viện để được các chuyên gia siêu âm tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.

Để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe, khách hàng có thể liên hệ

Phòng khám Gia đình Việt Nam – Favina Hospital

Địa chỉ: 135A Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hoà, Hà Nội

Điện thoại: 02433 989 666 – 0963 396 115

Fanpage: https://www.facebook.com/favinahospital/  – Email: lienhe@favinahospital.com